Isang blog nagbibigay kulay sa mundo ng science fiction gamit ang maiikling kuwento na kesa sa wikang Filipino o Ingles.

20050904

Jeepney Rockets

Huwag papalampasin sa Disyembre 2233 ang huling yugto ng World Jeepney Rockets Competition sa Batangas Rocket Circuit.

Jitney, Dyip, Jeepney, Jip ilan ito sa mga pangalan ng pinakamabilis na sasakyang pangkarera sa buong kalawakan. Sa kaunaha-unahang beses babalik ang WJRC sa Pilipinas pagkatapos ng isang dekada na palipat-lipat mula sa iba't ibang siyudad. Mas inaantabayan ng mga Filipino ang pagbabalik ng beteranong tsuper na si Billi Sangan na tubong Panay. Yamado siya sa puntos ng 50 sa lider na hapon si Kazaki Makato. Isang karera na lang ang natitira at kailangan siya manalo para makuha ang unang puwesto.

Malayo na ang narating ng desenyo ng Jeepney pero pinatili pa rin ang desenyo ng taong 2000. 18 hanggang 30 katao ang puwede mong isakay sa isang pampasaherong jeep at kung ano-anong kargado sa ibabaw nito. Gaya ng dati ganito pa rin ang desenyo ng mga pangkakerang jeep. Pinalitan ang mga upuan sa likuran ng dalawang malaking rocket boosters. Sa pagitan ng dalawang rocket nakalagay ang maitim at bakal na kaha. Nakakabit ito sa sa gilid ng rocket at dito nanggagaling ang sinusunog na enerhiya para makapaglabas ng bilis at tulin. Makikita naman sa ibabaw ang spoiler o jeepney fins kung tawagin nakakabit sa dulo nito ang maliit na antenna na nagsisilbing weather and road condition tracker. Mahangin ang jeep dahil sa malawak na butas o bintana sa likod nito pero ngayon nakasara ito para hindi makapasok ang ano mang bagay namakakaapekto sa rockets. Nakakalito naman ang mga sari-saring instrumento sa cockpit ng tsuper. Nasa gitna na ang steering wheel, sa kaliwa nito makikita ang digital output ng kalsada sa labas, sa kanan makikita ang bilis, gear, at radyo sa team. Marami pang maliit na buttons, dial, at levers ang makikita sa loob. Ilang dangkal pa rin ang laki ng windshield. Pumapasok ang bawat tsuper mula sa bubong, may roong hatch ito nanabubuksan. Ito rin ang emergengy exit nila kung sakaling may mangyaring sakuna. Katulad ng lumang mga jeep nasa harapan ang makina ng sasakyan iba lamang ito. Rockets ang primerong pampabilis o nagpapaandar sa jeepney nagsisilbing panghatak lamang o pampaganan ng mga instrumento ang makina. Gravity Pull Engine standard issue ang gingamit ng lahat ng jeepney. Iba-iba kasi ang gravity ng bawat siyudad sa kalendaryo ng karera. Nagpataw lamang ng patakaran na huwag masyado mabilis ang mga jeepney kung hindi mahihirap ang mga manood na makita ang karera. Gawa naman sa makapal na rubber ang mga gulong. Isang gamitan lamang ito sa bawat karera. Milimetro lang ang agwat ng puwang ng jeepney mula sa lupa. Nandiyan rin ang mga pangkaraniwang mga instrumento na ilaw sa harap at likod, radyo para sa kuminkasyon at tanke para sa hydrofuels. Makukulay pa rin ang mga desenyong nakapinta sa labas ng jeep, ornamentong wala sa mundo at walang kamatayang mga burluloy na komplikadong pagbibigay buhay sa jeep.

Nakatayo sa lumang Batangas Racing Circuit si Billi. Bumabalik sa isip niya ang pagkamatay ng ama sa circuit na ito noong nagmamaneho para sa koponang Pilipinas. Nagsisimula pa lang ang WRJC noon at kahit luma, delilkado at madulas sa circuit patuloy nilang ginawa ang karera. Nangunguna ang ama niyang si Raphel Sangan at 10 laps na lang at mananalo na siya. Hinahabol siya sa likod ng batang Amerikanong si Terry Rahal, dumating sila sa huling pakanan na kurba at biglang sumisid sa kaliwa ng ama niya si Rahal. Ginitgit ito ng ama niya kaso, ayaw bigyan daan ni Rahal. Pumihit pa kaliwa si Rahal at nasagi niya ang jeepney ng ama. Tumalsik sa kaliwa ang jeepney ng ama ni Billi. Wala na siyang kontrol rito, umikot ng dalawang beses at tumaob, kumaskas sa grabong lupa at tumatama sa matigas na collapsible wall. Hindi na naabsorb lahat ng pader ang lakas ng bangga at sira buong buo ang jeepney. Napipi sa loob ang ama niya at ito ang ikinamatay niya. Dalawang dekada ang nakalipas nagbabalik siya dito para ipakita sa yumaong matanda ang pagiging isang tunay na kampeon.

Hindi malayo sa lumang BRC ang Rocket Circuit. Naghihintay lamang si Billi ng pahintulot mula sa kanyang mga inhinyero at mekaniko bago lumabas para sa unang sesyon ng praktis. Pinaghalong berde at puti ang jeepney ni Billi. May malaking pinta ng watawat ng Pilipinas sa bubong at may tatlong kabayo sa hood ng jeep. Tinawag na siya ng Head Engineer at nagpalit na siya sa kanyang racing suit. Fire-proof ang suit na ito at parang wala kang suot pagnagmamaneho ka na. Binuksan na ang hatch sa bubong at pumasok na si Billi. Binuksan niya ang mga aparato at pinaandar ang jeepney. Tunog ng parang bentilador ang maririnig sa ilalim ng jeep. Gumagana na ang Grav-Engine. Inapakan niya ang kanang pedal sa baba na cockpit at naglabas ng maliit na apoy mula sa rocket sa likod. Pinantay niya ang bursts ng rockets sa pamamagitan ng dial sa taas ng iskrin kung saan nakikita ang kalsada sa labas. Lumabas ng garahe si Billi at dumiretso na sa trak. 120 km ang laki ng circuit, clockwise ang direksyon, may 5 intermediate na kurba, 3 speed traps, 2 chicanes, 2 hairpins at isang mahabang straight. Umaabot ang buong circuit mula sa Batangas hanggang ilang parte ng Laguna. Napapalibutan ng mga upuan ang circuit sa iba't ibang parte nito pinakamarami siyempre ang malapit sa finish line. Umaabot ng 2000 mph o mas mahigit ang pinakamabilis na jeepney rocket sa circuit. 2193 mph ang pinataw na pinakamabilis ayon sa rekord ng Lockheed SR-71A pero sa dami ng kurbada at kung ano-ano pa kalimitan mga 1000-1500 mph lang kanilang bilis.

Nagpraktis ng dalawang oras si Billi. Kinapa ang circuit at ang jeepney. Mainam ang pagtakbo ng makina at ng rockets sa likod. Mayroong kaunting understeer pero maareglo ito pagdating ng karera bukas. Bumalik na siya sa Pitstop para igarahe ang jeepney at makapagkutinting ang mga inhenyero. Nagmamaneho si Billi para sa koponan ng World Com Philippines Racing. Naitayo pagkatapos namatay ang kanyang ama hindi pa sila nanalo ng kahit anong kampeonato. 20 puntos lang ang lamang ng Honda-Toyota Supercar Racing ng Japan sa kampeonato sa koponan. Pinuno dito si Terry Rahal ang dating tsuper at ang kasama sa aksidente nila ng kanyang ama. Hindi pa rin makakalimutan ito ni Billi at alam niya na sinadya ni Rahal ito kahit gaano ilang beses niya na isang aksidente lamang ito. Naglalakad si Billi palabas ng garahe ng nakita niya si Rahal. Matanda na ito at nakikipagusap sa ilang inhinyero. Kalmado pa rin siya kahit gusto niya itong puntahan at sakalin. Hindi dapat pumasok sa isip niya ito pero matagal na niya ito gustong gawin noong pang nalaman niya sa simula ng taon na magiging pinuno si Rahal ng HTS Racing. Inaalis niya ang ganitong mga imahanisayon para mnakapagtuon at pukos sa karera kinabukasan.

Nagpilahan na ang mga tao umaga pa lang para makaupo. Nasa mga kanila-kanilang garahe ang 30 koponan. Ayon sa random grid generator ng kompetisyon nasa pang ika-45 na puwesto siya habang nasa ika-35 si Makato. Tatlong jeepney ang nasa bawat koponan, 90 na jeepney sa kabuaang field ng grid. Naglalaban sila para sa unang dalawampu na makakaraan sa finish line. 990 laps ang kanilang iikutin sa circuit o mga humiga't kumulang na 3 o hanggang 4 na oras na pagkakarera. 250 Puntos ang binibigay sa mananalo at 220 sa pangalawang puwesto. Sampung putos ang binabawas sa bawat puwesto pinakmamaba ang 20 puntos. 2440 ang puntos ni Makato habang 2390 naman si Billi. Hindi lang panalo ang kailangan kahit papaano dapat mas mataas na ang puwesto niya kay Makato para mapanulan ang kampeonato. Luminya na sa kanilang puwesto sa grid ang mga jeepney. Mahigpit na nakakapit sa kanilang mga steering wheel, kanyang kanyang kaba ang umiiral. Nagdasal muna si Billi bago pa man mag-berde ang kulay ng ilaw sa harapan nila at proteksiyon galing sa ama kung nasaan man siya.

90 sabay sabay na jeepney ang narinig na humarurot paalis ng starting line. Nakauna kaagad si Billi ng sampun puwesto nasa pang 35 na siya ngunit wala si Makato nakuna rin ito ng mas maraming puwesto. Pagdating ng una na kurbuda bumugal ang mga takbo nag jeepney, kaunting rebolusyon at maikling kaliwa, kanan tapos mahabang pakanan na kurbada. Mabilis na nangunguna si Makato at sabi sa kanya sa radyo nakakuwa na naman ng ilang puwesto. Nanatili sa 35 si Billi, nahihirapan siya mag-overtake sa mga jeepney dahil halos pareho lang ang kanilang bilis. Maraming parte sa circuit ka puwede mag-overtake pero kung pareho lang ang bilis ninyo mahirap ito. Pagkatapos ng mahabang kurbuda pakanan bumagal sila para sa isang chicane, at bubulusok puli sa isang mahabang diretso. Nakataas ng ilang puwesto si Billi mga dalawa dahil nagkamali sa pagharang ang nasa harapan niya. Ika-33 na siya. Sa dulo ng mahabang diresto may hairpin at babagal muli ang jeepney iikutin ito at biglang apak sa accelerate. Meron pa naman 990 laps sabi ni Billi marami siyang pagkakataon para makuha ang panalo. Nakaikot na siya ng 45 beses sa circuit. "Billi kailangan mong pumasok sa pit stop para magkarga ulit ng fuel at parang may tumatagas sa ilalim ng jeepney." sabi sa radyo. Sa dulo ng kanyang lap pumasok sa pits si Billi. Nagtagal siya doon ng isang minuto bago ulit makalabas. Bumalik ulit siya sa puwesto na 45 at narinig naman niya na pangatlo na si Makato ayon sa team.

Nakauna na naman si Billi ng 20 na jeepney sa 800 laps. Nasa 25 na siya at 145 laps na lang ang natitira. Nasa unang puwesto na raw si Makato at parang walang makakahabol sa kanya. Pinilit ni Billi ang sasakyan na pabilisin kahit delikado ito, nakakabawi naman siya ng oras kay Makato. Sa huling pit stop niya sa markadong 100 lap, nagpalagay na siya ng fuel na magpapaabot sa kanya hanggang sa checkered flag. Lumabas na humaharurot si Billi dahil sa mas mabigat sa fuel nagkaroon ng understeer ang sasakyan. Nilabanan ito ni Billi at ng narinig niya na pumasok si Makato sa pits lalo pa niya ito binilisan. Galing sa 35 paglabas ng pits nakalaktaw ng 25 puwesto si Billi. Ngayon nasa top 10 na siya. 45 laps na lang ang natitira at dapat makarating siya sa exit ng pits bago makalabas si Makato. "Isang minuto na lang agwat, Billi habulin mo." Dumadating sa huling hairpin bago sa mahabang straight, pinagana niya ng full blast ang rockets. Napatulak patalikod si Billi sa lakas at bilis ng rockets. Pumitik ng 2000mph ang gauge at naunahan niya si Makato sa unang kurbada. Lumabas itong si Makato sa likod niya. Kung manatili sila sa kanilang mga puwesto mananalo pa rin si Makato. Inaantala ni Billi ang bawat galaw ni Makato para hindi siya malampasan. Unti-unti siyang lumalapit sa ika-siyam na puwesto. 40 na laps na lang, pumihit sa kanan si Billi at pumihit din sa kanan ang nasa harap niya. Pumeke si Billi na kakanan at kumagat ang pulang jeepney sa harap. Biglang kinabig ni Billi sa kaliwa at naunahan niya ito. Naunahan niya ang bawat nasa harap niya sa iba-ibang galaw. Naunahan niya sa turn 4 ang pang-walo, sa chicane 2 ang pang-pito, sa hairpin 2 ang pang-anim, sa straight 2 ang pang-lima at apat. Dalawang puwesto pa rin ang lamang niya kay Makato. "Billi, parang hindi aabot ang fuel mo hanggang sa finish line." sabi sa radyo. "Hindi ako puwedeng pumasok at mawawalan tayo ng oras para makahabol pa, kakayanin ko ito hanggang maubos!" galit na sabi ni Billi. 20 laps na lang ang natitira nasa pangatlong puwesto na siya at habang nasa pang-anim si Makato. 2 minuto ang lamang ng race leader at 1 minuto naman ang pangalawang puwesto.

Hindi na makaovertake pa si Billi dahil tinitipid niya ang fuel at ang rockets sa huling harurot sa pinakamabilis na parte ng circuit habang naipit naman si Makato sa ika-anim na puwesto. Pababa na ng pababa ang mga laps 19,14,10. Nanatili pa rin sila sa kanilang mga puwesto alam ni Makato na mananalo siya sa kasalukuyan na posisyon at wala namang ibang pagawa si Billi kung hindi magbagal. Ipit na si Billi kung bibilisan niya baka hindi siya makaabot kung pinatili ang kanyang puwesto matatalo siya at mawawala ang pagkakataon na mapanalunan ang kampeonato sa driver. "Billi, ito lang ang paraan. Kung hindi ikaw ang mananalo ang koponan na lamang ang mananalo." sabi ng head engineer sa radyo. Masakit ito pakinggan ngunit ito katotohanan. Sa natitirang mga laps naghinay lang si Billi pero ng pumatak ang huling lap bigla siyang nagpatakbo ng mabilis. "Billi ano ang ginagawa mo, baka hindi ka matapos!" galit na sabi ng inhneryo sa radyo. "Matagal ko ng pangarap ang manalo boss, pero kung hindi ako susubok parang sumuko ako itinapon ang aking pangarap." sabi ni Billi. Humarurot sa 2000mph ang jeepney ni Billi, kinukuha ang mga kurbuda ng napakabilis. Naririnig na niya na nahihirapan ang makina at sasakyan. Halos wala na ang kanyang fuel at laspag na ang mga rockets. Nagulat si Makato at pinilit sabayan si Billi sa bilis ngunit huli na ang lahat hindi niya ito mahahabol pa. Nakikita na ni Billi ang maliit na tuldok sa malayo ito ang pangalawang puwesto. Binilisan niya pa ito nilalaban ang understeer ng jeepney. Pagkatapos ng turn 5 naovertake niya ang pangalawang puwesto. "Isang minuto na lang ang layo mo sa unang posisyon." haginit ng radyo. Bumulusok pa ng mas mabilis ang galit at determinadong Billi, naabutan niya sa hairpin ang itim na jeepney. Hindi niya ito naikutan dahil mabilis din ang dating nito. Nakabuntot na siya ngayon dito, nararamdaman na niya ang pugak ng rockets. Parang aso't pusang naghahabulan ang dalawang sasakyan pero hindi pa rin malampasan ni Billi. Umabot na sila sa huling kurbada at parang hindi na kaya ng makina ni Billi. "Umabot ka sige na, sige na.."sabi niya habang inaapakan ng inaapakan ang pedal ngunit ayaw ng humarurot. Nakita niyang naghiyawan ang mga tao dahil nakalampas na ang itim na jeepney sa finish line. Kaunti na lang at mananalo na rin siya dahil nasa likod si Makato. Desperadong gumana ang pedal, hinampas niya sa steering wheel ang mga kamay at biglang bumulusok ito ng mabilis na mabilis. Tumutilin ng tumutulin hindi na gumagana ang preno. Pataas na ng pataas ang bilis sa gauge 1000,1250,1500,200mph. Hindi na niya makontrol ang steering wheel. Nakalampas na siya sa finish line pero ayaw pa rin tumigil. "Billi, Billi tumigil ka kung hindi bababanga ka!" nagpapanik na sabi ng head engineer. "Ayaw, kumagat ang preno!" sigaw ni Billi. "Eject, Eject!" ilang metro na lang at nandiyan na ang pader!" patuloy na sabi ng engineer. Hindi na napindot ni Billi ang eject button. Sumalpok siya sa pader halos 2000mph ang bilis. Piping pipi ang harapan at ilang katao ang namatay. Inilabas ang lasog-lasog na katawan ni Billi Sangan sa jeepney. Walang buhay, namatay siya na hindi nalaman na lumampas siya sa limit ng kompetisyon at natanggal sa karera. Napakasama ng hinatnan niya pero sa ilang sandali naramdaman niya kung paano naging tunay na kampeon.

No comments: